Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Cuộc chiến giữa truyền thông lâu đời và hiện đại

Số lượng phát hành và bán ra của 10 tờ báo lớn nhất nước Mỹ hiện nay.

Bởi chỉ năm ngoái thôi, Facebook đã được định giá hơn 100 tỉ USD khi lần đầu tiên bán ra cổ phiếu. Bản thân Facebook cũng đầu tư 1 tỉ USD vào trang web chia sẻ hình ảnh Instagram vào tháng 4.2012.

Tại sao giá trị của truyền thông lâu đời và truyền thông hiện nay lại có giá trị khác biệt nhau đến vậy?

Báo giấy đi xuống

Đối với báo giấy, mô hình kinh doanh truyền thống đã hoàn toàn bị xói mòn. “Trong giai đoạn 100 năm huy hoàng nhất, báo giấy từng là giấy phép để in ra tiền. Bạn có thể bán từ ngữ cho bạn đọc và những nhà quảng cáo” - Giáo sư báo chí Tim Luckhurst thuộc trường Đại học Kent, Anh hồi tưởng. Nhưng chỉ trong vòng 20 năm trở lại đây, tất cả gần như đều quay lưng lại với báo giấy.

Washington Post - tờ báo lớn thứ 7 tại Mỹ, nổi danh như cồn sau khi phanh phui được vụ nghe lén Watergate khiến Tổng thống Mỹ Richard Nixon phải từ chức vào năm 1974 - giờ đây chỉ bán được khoảng 475 nghìn tờ báo/tuần, thay vì 770 nghìn tờ báo/tuần như hồi năm 2002. “Trong thiên niên kỷ này, tờ báo này đã đi xuống một cách thậm tệ. Nó đã từng là một trong những tờ báo được ngưỡng mộ nhất thế giới nhưng giờ đây, vị trí của nó quá nhỏ bé trong khi tỉ lệ phát hành giảm sút nghiêm trọng” - Giáo sư báo chí Roy Greenslade thuộc trường Đại học City tại London, Anh nhận định.

Cái giá của báo chí tốt

Cho dù đã cắt giảm mọi mặt song chi phí sản xuất vẫn luôn là vấn đề đau đầu đối với hầu hết các tờ báo giấy lớn hiện nay trên thế giới. Một phần dẫn đến nguyên nhân này là do các tờ báo thường bỏ rất nhiều tiền vào việc điều tra, vốn có thể tạo ra những câu chuyện gây chấn động song lại ít khi ra tiền. “Báo chí nổi tiếng tiêu tốn tiền bạc, vì phải cử phóng viên theo dõi sát sao và đuổi theo những câu chuyện. Điều đó có thể kéo dài hàng tháng và nhiều khi chẳng thu được kết quả gì”, giáo sư Greenslade cho hay.

Dù vậy, tỉ phú Bezos dường như vẫn kiên định giữ lại “đặc sản” điều tra của tờ Washington Post. Trong bài phát biểu ra mắt nhân viên của Washington Post, ông Bezos đã bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với người chủ trước, gia đình Graham, về sự quả cảm của họ cũng như lòng nhiệt thành theo đuổi các câu chuyện mà không màng đến lợi nhuận. Tuy nhiên, ông Bezos vẫn cẩn trọng trước những sự thay đổi chóng mặt của truyền thông hiện nay. “Internet đang biến đổi hầu hết mọi mặt của ngành kinh doanh báo chí: Làm ngắn lại các vòng đời tin tức, ăn mòn các nguồn doanh thu đáng tin cậy lâu dài và tạo ra hàng loạt sự cạnh tranh mới”, ông Bezos cho hay.

Với nhiều chuyên gia báo chí, ông Bezos có thể vực lại sự huy hoàng cho Washington Post. “Ông ấy có thể là một người chủ lý tưởng, hay ít nhất là rất tốt cho Washington Post vào thời điểm này. Tờ báo cần một ai đó có đầu óc kinh doanh giỏi song vẫn quan tâm tới chất lượng báo chí. Tôi hoàn toàn tin tưởng ông Bezos có thể làm tốt cả hai điều này”, Giáo sư Luckhurst nói.

Theo BBC


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét