Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Gặt hái thành công trong sản xuất nhờ sao lưu dữ liệu

Khi chúng ta nói rằng dữ liệu là quan trọng thì cần phải hiểu rõ giá trị của thông tin do chúng được sử dụng thường xuyên, và bất kỳ một sự tổn thất về thông tin nào cũng có thể gây ra những hậu quả khó lường.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ nói chung thì giá trị của thông tin là quan trọng hơn bao giờ hết. Theo Khảo sát hiện trạng thông tin năm 2012 của Symantec , thông tin mà các doanh nghiệp nhỏ trên toàn cầu tạo ra và quản lý mỗi ngày chiếm tới 40% giá trị kinh doanh của họ. Con số này là 45% đối với các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam. Khảo sát này cũng cho thấy thông tin trong các doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ tăng lên khoảng 178% trong 1 năm tới và đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, khối lượng thông tin tăng trưởng có thể thậm chí cao hơn.

Thực tế chỉ ra rằng trong vòng vài năm trở lại đây, có không ít ví dụ được đưa trên mặt báo về việc doanh nghiệp mất mát dữ liệu quan trọng do bị tấn công mạng hoặc do thảm họa thiên nhiên; hoặc về những doanh nghiệp bị phạt do vi phạm tuân thủ quy định về quản lý thông tin khách hàng và làm mất thông tin khách hàng. Thách thức hiện nay đối với các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực sản xuất đó là: Làm thế nào duy trì được năng suất lao động bằng cách bảo vệ những tài sản thuộc sở hữu trí tuệ khỏi bị mất mát?

Câu trả lời rất đơn giản đó là cần phải sao lưu dữ liệu đó. Và mặc dù câu trả lời đơn giản như vậy nhưng với nhiều doanh nghiệp đây lại không phải là việc dễ làm. Trong một số trường hợp, các doanh nghiệp sản xuất nhỏ thường có ít hoặc thậm chí không có đội ngũ nhân viên CNTT chuyên nghiệp để quản lý hệ thống, thậm chí những nhân viên này lại hiếm khi có thời gian để xem xét những sáng kiến mới không nằm trong phạm trù duy trì hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Khi không có những tổn thất thấy rõ ràng trong trường hợp một sự cố mất mát dữ liệu xảy ra thì thường những nhân viên này dễ dàng lãng quên hoặc thậm chí lờ đi khâu sao lưu dữ liệu thường xuyên – một phần cũng là vì sao lưu vốn nổi tiếng là khó quản lý. Tuy nhiên, những sự cố như vậy thì lại dễ xảy ra và thậm chí xảy ra thường xuyên. Do vậy, các doanh nghiệp sản xuất không còn có thể vận hành với quan điểm “sao lưu không thực sự cần thiết”.

Một điều may mắn là mọi việc trở nên dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp ngày nay trong việc đảm bảo là họ sẽ thường xuyên có thể truy nhập thông tin của mình. Vấn đề duy nhất ở đây là xác định nền tảng sao lưu nào tốt nhất cho doanh nghiệp, và nhà cung cấp giải pháp nào đáp ứng được những nhu cầu đó.

Nền tảng sao lưu đúng đắn


Các nhà sản xuất mà có sẵn chuyên gia CNTT có thể sẽ quan tâm tới giải pháp phần mềm sao lưu do có thể cài đặt nó ngay trên phần cứng mà họ đã có sẵn. Điều này đồng nghĩa với việc không cần phải mua thêm hệ thống lưu trữ mới, và đảm bảo các tệp tin sao lưu của họ luôn sẵn sàng với nhiều ưu điểm khác nhau. Nhờ đó sẽ giúp tối ưu hóa thời gian khôi phục, đồng thời cho phép doanh nghiệp dễ dàng đáp ứng những quy định của ngành về việc những thông tin nào bắt buộc phải được lưu trữ tại đâu.

Với những doanh nghiệp sản xuất nhỏ chỉ có một hoặc một vài nhân viên CNTT làm việc tại chỗ và sẵn sàng mua hoặc nâng cấp phần cứng của họ thì các thiết bị sao lưu có thể là giải pháp lý tưởng. Những thiết bị sao lưu này là một giải pháp đóng gói kết hợp cả phần cứng và phần mềm trong một thiết bị duy nhất – giúp tinh giản những vấn đề phức tạp liên quan tới cấu hình cũng như loại bỏ những vấn đề về tương thích giữa phần cứng và phần mềm sao lưu. Sử dụng giải pháp thiết bị sao lưu cũng giúp mang tới cho người dùng trải nghiệm liên tục, hỗ trợ bởi chỉ một đơn vị cung cấp duy nhất thay vì nhiều đơn vị khác nhau.

Với những doanh nghiệp không có đội ngũ nhân viên CNTT mong muốn sao lưu nhanh chóng và không đòi hỏi kinh nghiệm chuyên sâu thì giải pháp đám mây có lẽ là lựa chọn tốt nhất. Sao lưu trên nền đám mây là một giải pháp rất hiệu quả về chi phí bởi vì các doanh nghiệp chỉ phải trả cho dung lượng lưu trữ họ cần dùng. Bản sao trên đám mây cũng hoạt động hiệu quả đối với những công ty có nhiều máy tính đặt ở nhiều khu vực khác nhau mà không đòi hỏi phần cứng hay đội ngũ nhân viên CNTT hỗ trợ.

Nhà cung cấp giải pháp phù hợp

Các giải pháp sao lưu ngày nay thực hiện nhiều tác vụ phức tạp hơn trước đây. Các môi trường CNTT hiện đại lưu trữ thông tin không chỉ trên máy tính truyền thống mà còn trên các môi trường ảo hóa, do vậy, các doanh nghiệp sản xuất nhỏ nên nhắm tới một giải pháp sao lưu duy nhất giúp họ xử lý cả 2 vấn đề này. Một giải pháp thay vì hai giải pháp sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí – điều này là rất quan trọng vì hiện nay mỗi người đều phải làm việc nhiều hơn với ít tài nguyên hơn. Điểm mấu chốt ở đây là có khả năng khôi phục một tệp tin duy nhất ngay lập tức mà không phải khôi phục lại cả hệ thống – sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian sản xuất. Điều này cũng đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cần đảm bảo thông tin phải sẵn sàng khi bạn cần. Hãy lựa chọn nhà cung cấp giải pháp đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của doanh nghiệp.

Với công nghệ phù hợp trong tay, bước tiếp theo là đào tạo đội ngũ nhân viên doanh nghiệp về những thói quen quản lý thông tin thông minh và áp dụng những chính sách bao gồm cả việc quy định những thông tin nào được phép lưu trữ và những thông tin nào nên xóa bỏ. Kết quả sao lưu mỹ mãn nhất có được nhờ kết hợp giữa công nghệ phù hợp và nhân viên ra quyết định đúng đắn. Sao lưu là một phần quan trọng của kế hoạch duy trì thông tin tổng thể, và đây là thời điểm thích hợp để bạn quyết định thực hiện quy trình này – trước khi bị mất mát thông tin quý giá của mình.

Bài viết của ông Alex Ong, Giám đốc Symantec Việt Nam


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét